shabd-logo

ગૌરીશંકર ગોવર્ધનરામ જોશી "ધૂમકેતુ" વિશે

ગૌરીશંકર ગોવર્ધનરામ જોષી (1892–1965), તેમના ઉપનામ ધૂમકેતુથી વધુ જાણીતા, ભારતીય ગુજરાતી ભાષાના લેખક હતા, જેમને ગુજરાતી ટૂંકી વાર્તાના પ્રણેતાઓમાંના એક ગણવામાં આવે છે. તેમણે ટૂંકી વાર્તાઓના ચોવીસ સંગ્રહો, તેમજ સામાજિક અને ઐતિહાસિક વિષયો પર બત્રીસ નવલકથાઓ અને નાટકો અને પ્રવાસવર્ણનો પ્રકાશિત કર્યા. તેમનું લેખન નાટકીય શૈલી, રોમેન્ટિકવાદ અને માનવ લાગણીઓના શક્તિશાળી નિરૂપણ દ્વારા વર્ગીકૃત થયેલ છે.ગૌરીશંકર ગોવર્ધનરામ જોશીના ત્રીજા પુત્ર હતા અને જન્મથી બાજ ખેડાવાલ બ્રાહ્મણ હતા.[સંદર્ભ આપો] તેમનો જન્મ 12 ડિસેમ્બર 1892ના રોજ રાજકોટ અને ગોંડલ (હવે ગુજરાત, ભારતમાં) નજીકના સ્થળ વીરપુર ખાતે થયો હતો. ગૌરીશંકર વીરપુરની શાળામાં દર મહિને ચાર રૂપિયાના પગાર સાથે સેવા આપતા હતા. આ સમયગાળા દરમિયાન તેમને ઈશાનની પત્ની ખતીજાબીબી પહેલા જીવનચરિત્રો, ઐતિહાસિક નવલકથાઓ વગેરે વાંચવાનું કહેવામાં આવ્યું હતું.[કોણ?] આ આદતને કારણે ગુરીશંકરને સાહિત્યમાં ઊંડો રસ પડ્યો. તેમણે પ્રખ્યાત અંગ્રેજી કવિતાઓ, ધ લેટર સહિતના પ્રકરણો પણ લખ્યા છે જે હજુ પણ લોકપ્રિય છે. 1908માં તેઓ જૂનાગઢની નજીક આવેલા બિલખામાં ગયા. તેમણે ગૌરીશંકર ભટ્ટની પુત્રી કાશીબેન સાથે લગ્ન કર્યા. બિલખામાં નથુરામ શર્માનો આશ્રમ હતો. તેની પાસે એક વિશાળ પુસ્તકાલય હતું જેણે તેમને 1920 માં સંસ્કૃત અને અંગ્રેજી સાથે સ્નાતક થવામાં મદદ કરી. તેમણે એક વર્ષ સુધી રેલવેમાં ગોંડલ ખાતે ક્લાર્ક તરીકે સેવા આપી. 1923 માં, તેઓ સરકારી નોકરી છોડીને અમદાવાદ ગયા અને વિક્રમ સારાભાઈના પિતા અંબાલાલ સારાભાઈ દ્વારા સંચાલિત ખાનગી શાળામાં ભણાવવા લાગ્યા. આ સમયગાળા દરમિયાન તેમની સાહિત્યિક પ્રવૃત્તિઓ ખીલી. તેમનું ઉપનામ ધૂમકેતુ (નોમ–દ–પ્લુમ) ગુજરાતી સાહિત્યમાં જાણીતું બન્યું. 11 માર્ચ 1965ના રોજ તેમનું અવસાન થયું.

no-certificate
હજુ સુધી કોઈ પ્રમાણપત્ર પ્રાપ્ત થયું નથી.

ગૌરીશંકર ગોવર્ધનરામ જોશી "ધૂમકેતુ" ના પુસ્તકો

કર્ણાવતી

કર્ણાવતી

"કર્ણાવતી" એ ઐતિહાસિક કાલ્પનિક માસ્ટરપીસ છે જે વાચકોને પ્રાચીન ભારતની વાઇબ્રન્ટ ટેપેસ્ટ્રીમાં લીન કરે છે.  15મી સદીના કર્ણાવતી સામ્રાજ્યની પૃષ્ઠભૂમિ પર સેટ કરેલી, આ નવલકથા ષડયંત્ર, રોમાન્સ અને રાજકીય ઉથલપાથલથી ભરેલી મનમોહક કથાને વણાટ કરે છે. વાર્

કર્ણાવતી

કર્ણાવતી

"કર્ણાવતી" એ ઐતિહાસિક કાલ્પનિક માસ્ટરપીસ છે જે વાચકોને પ્રાચીન ભારતની વાઇબ્રન્ટ ટેપેસ્ટ્રીમાં લીન કરે છે.  15મી સદીના કર્ણાવતી સામ્રાજ્યની પૃષ્ઠભૂમિ પર સેટ કરેલી, આ નવલકથા ષડયંત્ર, રોમાન્સ અને રાજકીય ઉથલપાથલથી ભરેલી મનમોહક કથાને વણાટ કરે છે. વાર્

વાતાયાન

વાતાયાન

"વાતાયન" એ વિચારપ્રેરક અને વૈવિધ્યસભર કવિતાઓનો સંગ્રહ છે જે પ્રેમ અને પ્રકૃતિથી લઈને આત્મનિરીક્ષણ અને સામાજિક મુદ્દાઓ સુધીના વિવિધ વિષયોને પાર કરે છે. ભાષામાં લેખકની નિપુણતા ઉત્તેજક છંદોમાં ઝળકે છે, દરેક એક અનન્ય પરિપ્રેક્ષ્ય અને ભાવનાત્મક ઊંડાણ પ્ર

વાતાયાન

વાતાયાન

"વાતાયન" એ વિચારપ્રેરક અને વૈવિધ્યસભર કવિતાઓનો સંગ્રહ છે જે પ્રેમ અને પ્રકૃતિથી લઈને આત્મનિરીક્ષણ અને સામાજિક મુદ્દાઓ સુધીના વિવિધ વિષયોને પાર કરે છે. ભાષામાં લેખકની નિપુણતા ઉત્તેજક છંદોમાં ઝળકે છે, દરેક એક અનન્ય પરિપ્રેક્ષ્ય અને ભાવનાત્મક ઊંડાણ પ્ર

અનામિકા

અનામિકા

"અનામિકા" એક આકર્ષક નવલકથા છે જે જટિલ પાત્ર વિકાસ દ્વારા આકર્ષક કથા વણાટ કરે છે. વાર્તા પ્રેમ, ઓળખ અને સ્વ-શોધની થીમ્સ અન્વેષણ કરતી લાગણીઓનું એક રોલરકોસ્ટર છે. નાયક, અનામિકા, એક બહુપક્ષીય પાત્ર છે જેની સફર સંબંધિત અને પ્રેરણાદાયક બંને છે. લેખકની આ

અનામિકા

અનામિકા

"અનામિકા" એક આકર્ષક નવલકથા છે જે જટિલ પાત્ર વિકાસ દ્વારા આકર્ષક કથા વણાટ કરે છે. વાર્તા પ્રેમ, ઓળખ અને સ્વ-શોધની થીમ્સ અન્વેષણ કરતી લાગણીઓનું એક રોલરકોસ્ટર છે. નાયક, અનામિકા, એક બહુપક્ષીય પાત્ર છે જેની સફર સંબંધિત અને પ્રેરણાદાયક બંને છે. લેખકની આ

રાજ સન્યાસી

રાજ સન્યાસી

"રાજસન્યાસી" એ એક આકર્ષક સાહિત્યિક કૃતિ છે જે માનવીય લાગણીઓ, આધ્યાત્મિકતા અને સ્વ-શોધની સફરની જટિલતાઓને શોધે છે. એક માસ્ટર સ્ટોરીટેલર દ્વારા લખાયેલ, પુસ્તક એક મનમોહક કથા વણાટ કરે છે જે તેના નાયકના જીવનને અનુસરે છે, પ્રેમ, બલિદાન અને જ્ઞાનની શોધની થી

0 વાચકો
35 લેખ
રાજ સન્યાસી

રાજ સન્યાસી

"રાજસન્યાસી" એ એક આકર્ષક સાહિત્યિક કૃતિ છે જે માનવીય લાગણીઓ, આધ્યાત્મિકતા અને સ્વ-શોધની સફરની જટિલતાઓને શોધે છે. એક માસ્ટર સ્ટોરીટેલર દ્વારા લખાયેલ, પુસ્તક એક મનમોહક કથા વણાટ કરે છે જે તેના નાયકના જીવનને અનુસરે છે, પ્રેમ, બલિદાન અને જ્ઞાનની શોધની થી

0 વાચકો
35 લેખ
તણખા મંડળ 3

તણખા મંડળ 3

ઈમાન બશીર આ યુદ્ધને ભૂતકાળનાં યુદ્ધો કરતાં જુદાં માને છે. તેઓ ત્રણ બાળકનાં માતા છ અને મેં તેમની સાથે વર્ષ 2021માં ગાઝા પર ગત યુદ્ધ દરમિયાન વાત કરેલી. ત્યારે તેમણે મને પોતાનાં બાળકોને યુદ્ધની અસરનો સામનો કરવા માટે મનોવૈજ્ઞાનિક રીતે મદદ કરવાના આશયથી કે

તણખા મંડળ 3

તણખા મંડળ 3

ઈમાન બશીર આ યુદ્ધને ભૂતકાળનાં યુદ્ધો કરતાં જુદાં માને છે. તેઓ ત્રણ બાળકનાં માતા છ અને મેં તેમની સાથે વર્ષ 2021માં ગાઝા પર ગત યુદ્ધ દરમિયાન વાત કરેલી. ત્યારે તેમણે મને પોતાનાં બાળકોને યુદ્ધની અસરનો સામનો કરવા માટે મનોવૈજ્ઞાનિક રીતે મદદ કરવાના આશયથી કે

હેમચંદ્રાચાર્ય

હેમચંદ્રાચાર્ય

. આત્માનદ જન્મશ્વતાબ્દી સ્મારક સમિતિ તરફથી શ્રી. ફૂલચ'દભાઈ એ પ્રેમપૂર્વક મને આ પ્રકારતો યથ લખવાતુ' આમ-ત્રણુ આપ્યુ' ત્યારે એક તરફથી જેમ એમના પ્રેમનો હું અસ્વીકાર કરી શકયો નહિ, તેમ ખીજી તરફથી આવા મહાન ત્તાનસાગર જેવા કલિકાલસર્વન હેમચ%્રાયાર્યતે ન્યાય આપ

હેમચંદ્રાચાર્ય

હેમચંદ્રાચાર્ય

. આત્માનદ જન્મશ્વતાબ્દી સ્મારક સમિતિ તરફથી શ્રી. ફૂલચ'દભાઈ એ પ્રેમપૂર્વક મને આ પ્રકારતો યથ લખવાતુ' આમ-ત્રણુ આપ્યુ' ત્યારે એક તરફથી જેમ એમના પ્રેમનો હું અસ્વીકાર કરી શકયો નહિ, તેમ ખીજી તરફથી આવા મહાન ત્તાનસાગર જેવા કલિકાલસર્વન હેમચ%્રાયાર્યતે ન્યાય આપ

Articles of ગૌરીશંકર ગોવર્ધનરામ જોશી "ધૂમકેતુ"

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

કવિતા

15 November 2023
0
0

કૈલ્પનાજન્ય અસત્ય કે પરમસત્ય? આ પ્રશ્ન થવે સ્વાભાવિક છે. સાધારણુ રીતે વ્યવહારમાં કવિતાને કલ્પનાજન્ય અસત્ય જ ગણુત્રામાં આવે છે, એમ જ હેય. શરીરનો અમુક ભાગ વિકારપ્રસ્ત થાય છે, ત્યારે ખરી રીતે શરીરની સમમ

પવિત્ર મને પતિત

15 November 2023
0
0

પૃઠ્ઠી શહેરનો એક ન્યાયાધીશ ઊભો થયો અને તેશે કહયુ” 3. “પ્રભુ ! ગુના વિષે અતે ચુનાની રિક્ષા વિષે કાંઈક કરો. ' અને તેણું જવામ આપ્યે!ઃ “ ન્યારે તમારો આત્મા ભ્રમમાં કૈ ભ્રમણામાં પડી ”નય છે લારે તમે

બેરખો

15 November 2023
0
0

“અ!જ મતે એક નવીન જ વિષય સાંભરે છે. ખેરેખેો. આપણુ।માં ધણાને એ પશુ છે, પક્ષી છે, કે કોઈ વસતુ છે એનું કદાચ ધ્યાન નહિ હેય. ગુજરાતી નેડણીકોષ [આદત્તિ ત્રોછ: ૧૯૩૭] માં રૂદ્રક્ષતા મોટા મણુકાની માળા એવે! એનો અ

ટૂંકી વાર્તા

15 November 2023
0
0

વ્ાર્તાસાહિત્યના ઉદ્ભવ વિષે એક એવી કાલ્પનિક અને છ્તાં વાસ્તવિક માન્યતા છે કે વાર્તાસાહિત્ય સ્રીઓ માટે જન્મ્યું $ સ્રીઓએ એને ઘણુ અ'શે પોષ્યું : અને આઓ માટે એ જરૂરી બન્યું. અ કથન કાંઈ તત્ત્વતઃ સોએ સે। ટ

વાર્તાલાપની કલા

15 November 2023
0
0

નેન હિંત્યક્ષેત્રમાં તો વાર્તાલાપનુ' મહત્ત્વ ધણું જણીતું છે. અંગ્રેજ સાહિત્યનાં કેરી હાઉસે અને ડ્રાન્સની કલમો એ વિષે વિખ્યાત છે. પરતુ આપણે ત્યાં તો ગામડાના “ ચોરા ' અને “ દાયરા ' જેનું કાંઇક, શહેરી જવ

વિવેચનનેો અધિકાર

15 November 2023
0
0

માણસની *૬ત્તિઓને। અભ્યાસ જે સાધન વડે શકય છે તે ચિત્તશાસ્ત્ર, ઘણું જ” અનિશ્રયાત્મક ને વિવાદાત્મક શાસ્્ર છે. એની પરિભાષા પણુ ૫ત8૫૦-કેટલેક અ'શે દુર્પ્રાલ છે. મન પોતે, દેહથી કેઈ જુદો પદાર્થ છે, કૈ માત્ર શ

ગ્રામ પુનરૂચના

11 November 2023
0
0

“બણબૉસ્ખે આપણુને સૌને એક રીતે જંગ્રત કર્યા. એણે બતાવ્યું કૈ માનવજ્વનમાં સોથી વધારેમાં વધારે મહાન વિતાશક શક્તિ તરીકે પણુ વિજ્ઞાનની વસ્તુ હોઈ શકે. છતાં જે એને સજે છે એના કરતાં એ વધુ મહાન નથી. એટલે કે વ્

એક પુસ્તક વાંચો