shabd-logo

ગ્રામ પુનરૂચના

11 November 2023

0 જોયું 0

“બણબૉસ્ખે આપણુને સૌને એક રીતે જંગ્રત કર્યા. એણે બતાવ્યું કૈ માનવજ્વનમાં સોથી વધારેમાં વધારે મહાન વિતાશક શક્તિ તરીકે પણુ વિજ્ઞાનની વસ્તુ હોઈ શકે. છતાં જે એને સજે છે એના કરતાં એ વધુ મહાન નથી. એટલે કે વ્યક્તિ કરતાં વિત્તાન વધારે મહાન નથી. એટલા માટે આપણે સામાજિક રચનામાં એવા ફેરફાર કરવા જેઈ એ કે જેથી દરેક વ્યક્તિમાં રહેલ સુ'દર અ'શને વધુ ને વધુ વિકાસ થાય. તો જ અણુબૉમ્બ છતાં--આપણે એક સુખી સ્વસ્થ શાંત દુનિયા જોઈ શકીએ; અને આ વસ્તુસ્થિતિ શકય બનાવવા માટે મ્રામજવનની પુનર્‌ચના એ અત્યારની દુનિયાને મહાન પ્રશ્ન હૈઇ શકે. યાંત્રિક અને વૈજ્ઞાનિક વિધા મ્રામજવનની પૂરવણી માટે છેઃ એ બન્ને વચ્ચેનો સવાદ એ જરૂરી વસ્તુ છે.

ઓદ્યોગિક શહેરના વિકાસની પાછળ દુનિયા આંધળિયાં કરી રહી હતી. વધુ ઉદ્યોગ, વધુ ઉત્પાદન, વધુ વ્યાપાર, વધુ પ્રશૃત્તિ-અને એ સધળાંના પરિણામ રૂપે વધુ યુદ્ધ--એ એક વખતને દુનિયાનો કાર્યક્રમ હતો. આજે એમાં પલટો આવ્યો છે--ને પલટે આવેલો ન દેખાતે। હોય તો એને આવ્યા વિના છૂટકે નથી. ઓદ્યોગિક શહેરતે બદલે--શહેરનાં તમામ સાધનને સાધના ધરાવનારાં, પાસેપાસેનાં નાનકડાં મામજ્થે! રચાય ને એ મ્રામજથે। શહેરની સગવડ ધરાવતા છતાં શહેરી જીવનનાં કલુષિત અ'ગોા ન ધરાવે, એહવે પછીની ગ્રામરચનાનુ' પ્રધાન લક્ષ રહેવુ' જેઈ એ. અત્યારે શહેરો સોન્ન ચડેલા શરીર જેવાં અપગ ને શક્તિહીન છે. ગામડાં-માંદા પડેલાં કૃશ શરીર જેવાં અશક્ત અને અ'ધ છે. શહેરે! પોતાની મેળે ચાલી શકતાં નથી. ગામડાં પોતાની મેળે જેઈ શકતાં નથી. શહેરોમાં ધમાલ નજરે ચડે છે. ગામડામાં કૂથલી મળે છે. શહેરે્‌।માં ભભકે। અને વિલાસ છે. ગામડામાં ધૂળ, અપ'ગતા, તૃષ્ણા, અને ઇહ છે. મ્રામજ્વનની પુનરચના કરનારે। એની ખેતી--અને ખેતીને લગતા સામાન્ય ઉધ્વોગેો--અને એ તમામ ઉદ્યોગોનું વિજ્ઞાનીકરણુ, એના ઉપર ન્ેટલુ* ષ્યાન કૈન્દ્રિત કરશે, તેટલું જ એ મ્રામને નવીન ખનાવી શકશે. ગામડાઓમાં તમે કૈઇ પણુ વાતનો ઝપાટાબ'ધ પ્રચાર કરી શકે।. કૈવળ એટલા પ્રચાર માત્રથી ગામડાં સરજી શકાતાં નથી. એને માટે તો આપણી પ્રાચીન પરંપરાનો તલસ્પર્શી: અભ્યાસની ને એ પર'પરાના સદ'શને તો સમજને રાખી લેવાની શક્તિ ઉત્પન્ન કરવી જેઈ એ. એ શક્તિને જમત્રત કરવા માટે અત્યારનાં તમામ સાધને। પણુ ઓછાં પડશે. કારણુ કે શક્તિ ત્યાં છે પષયુ એના ઉપર જે થર ખાઝયા છે તે ઉખેડવા જતાં--મૂળતત્ત્વો પણુ, અણુધડ મ્રામસેવકને હાથે કે અણુધડ રાજકીય પ્રચારકને હાથે, ઊખડી જવાનાં ને એ રીતે સનનાત્મક રચના કરતાં તો વધારે વિનાશ થવાનો સ'ભવ છે. એવું પણુ બને કે અત્યારે આ વસ્તુ ન જ સમનય--છતાં સમય જતાં એનું કટુ પરિણુ।મ તો ત્યાં દેખાય. ગેટલા માટે ખરી અગત્ય તો એ છે કે એ આખા કાયકેમને અત્ય'ત કુશળતાથી, વૈજ્ઞાનિક રીતે, આથિક રીતે, સામાજિક રીતે ને ધામિક રીતે પણુ, અભ્યાસના વિષય તરીકેનેકૂરમાં ફૂર ટીકાએ સામેથી માગીને પણુ, દિવસોના દિવસે। સુધી સતત પરિશ્રમ કરીને--ધડવાને। પ્રયત્ન ચવે। ન્નેઈ એ. ઉદાહરણુ તરીકે ગામડામાં કોઈ પણુ દિવસ આધુનિક શિક્ષણુ લીધેલા કારકુતો “ બૅકી'ગ'નો પ્રશ્ન ઉકેલી નહી શકે, એને માટે તો દરેક ગામડામાં પર'પરાથી જે બ્યાજ ખાનારે। માણુસ બેઠેછે--ને જે માણુસે છેલ્લાં થોડાં વષોમાં ગામડાંને ઉજજડ કર્યા' છે-એ જ માણુસનતે અથવા એવા માણુસને ધીરજ અને શાંતિથી, પ્રેમથી, બને જ્ઞો ધાર્મિક વાતાવરણુ સરનનવીને ને શકય તેટલાં રાજકીય ખ'ધનો ઘડીને પષ્યુ--એના કાયક્રમમાં નવું રૂપ અપનાવી લેવા સમજવવે। પડશે. જે પ્રશ્નો ગામડામાં હતા જ નહિ--એવા નવા પ્રશ્નો પણુ આવશે; આ સધળા પ્રશ્નોને છણુવા માટે, સાહિત્ય, રાજકારણુ. સિનેમા, રેડિયે।, પ્રદ્શન, મેળાવડા, શિક્ષણુ, પુસ્તકપ્રશૃત્તિ ને ખીજ અનેક વસ્તુએ કરવી પડશે. એ આખા કાયક્રમને અમુક વર્ષોમાં ને અમુક પ્રદેશમાં વહે'ચી લેવો પડશે અને તે છતા અસ'ખ્ય માણુસે આ આખા કાયક્રેમનતે સમજવાને ને એ કાયક્રમને સફળ બનાવવા માટે પોતાતી તમામ શક્તિનો વ્યય કરવાનો સ'કલ્પ ન કરે, ત્યાં સુધી એ સફળ ન જ થાય. એવું પણુ બતે કે કેટલાક કાયકમો તો જવળ સેવાભાવી વ્યક્તિઓ જ કરી શકે. એમાં રાજસત્તા--પછી તે ઞમે તેના હાથમાં હેય--ડખલ કરે એ અસલ્ર ગણાવી જોઈ એ. પ્રોહશિક્ષણુનો કાય“ક્રમ એવે! છે. અંગ્રેજોએ શિક્ષસુને રાજચત્તાનું ગુલ્લામીપદ આપ્યુ. પણુ સાચી રાજસત્તાએ, જેમ ન્યાયમાં તેમ જ શિક્ષણુમાં, માથુ મારવુ' યોગ્ય નથી. કેઈ પણુ “રામરાજ' પ્રોઢશિક્ષણુને પ્રયોગ કરતાં, પોતાના ગામડામાં સાચુ રામરાજ શી રીતે આવી શકે એ સમજવવાનુ' જેખમ નહિ વહેરે. એ તો એટલુ' જ ઇચ્છે % અત્યાર સુધી એની પ્ર'”ન અભણુ દતી ને અણુધડ રીતે એને નમતીઃ હવે એ અક્ષરમાન ભલે મેળવે--પણુ એ સત્તાને નમતી ભળતી તો રહે જ. એ પ્રોઢશિક્ષણુમાં કેઈ [દસ એમ કહી ન શકે % “રાજ પેઠે જ પ્રજાકીત સરકાર પણુ ખરાબ હોય તે એતે સિ'હાસત ઉપરથી ઉઠાડી મૂકવાને। પ્રશ્નને હક છે; ' અને જેમ રા'ન પરંપરાના હક્કને લીધે ખરાબ બને છે, તેમ પ્ર'કળકીય સરકાર પણુ પક્ષવાદી થઇને ખરાબ બતે છે. આ ૬દ્િએ ન્નેતા પ્રાહશક્ષષુના વગૌી ચલાવનારી રાજસત્તા એ નવીત રચતાતા કાવકમમાં ઉરતક્ષેપકરે છે એટલું જ કહેવાય. એની શેતુ ભલે ગમે તેટલે સારા ડાય તો પણુ એ સારે રહેવા વિષેતી કુશ'કા અરથાને નથી. પ્રોઢશિક્ષણુ એ સુપ્યત્વે લેોકશિક્ષકોનેો જ પ્રશ્ન રહેવો જેઈએ. અને જતા

જમાનાની પેઠે એને સરકારી ત'ત્રદ્દારા નિ, લોકત'ત્રદ્ારા પોષણુ મળવું જોઇએ; ગમે તેવી લોકશાહી સરકાર હોય છતાં પણુ લે।કત'ત્ર

ગમે લોકત'ત્ર જ રહેવુ જોઇએ; એ રીતે તો વધારેમાં વધારે સત્તા ગ્રામ્યપ'ચાયતેો પાસે હેવી જેઇએ; અને સરકાર તે! માત્ર નામની %૪ રહેવી જઇએ. દેશબ્યાપી લોકત'ત્ર તો એ રીતે જ અસ્તિત્વમાં આવે.

ત્રામપુનરરચનામાં શિક્ષણુ, આરેાગ્ય, ઉદ્યોગીકરણુ અને વસ્તુઓની વેત્તાનિક સમજ--એ મુખ્ય અ'ગા થઈ શકે. એનું રચનાત્મક અંગ આપણા સમાજને અનુરૂપ એવું જ રહેવું જનોઈ એ. અને જે મામાનિક દેષેને લીધે પ્રગાત અક્કે છે તે તમામ દોષોને, કુશળ વૈદ કરે છે તેમ, નિદાન કરીને, કકડે કકડે કાઢી નાખવા માટે, વાતાવરણુતી સકનવટ ઉપર ધણુ। આધાર શરાખવે। ધટે. આને માટે તો નિત્ય ને નૈમિત્તિક એવી વ્યવહારું અનેક રચનાએ। કરવી પડે.

આપણે વિશેષ કાંઈ નહિ તો આટલું તો કરીએ. ગ્રામપુનરચનાનો પ્રશ્ન આવે તે પહેલાં ગામડાના તમામે તમામ પ્રશ્નોને! એક સ'ત્રફ તો કરીએ. એ પ્રશ્નોનો સ'ત્રડુ જ બતાવી આપશે કે આપણી ઊંચામાં ઊંચી શક્તિઓ પણુ -હજ તો ગામડાના પ્રશ્ને] સમજવામાં જ---અણુધડ ને અવ્યવહારુ જણાશે. એ વખતે જ ખખર પડશે કે આપષુ અત્યારના શિક્ષણે એક એવે! તો મહાન સમુદ્ર--આપણી પ્રાદેશિક એકતામાં પમુ સરન્યોા છે કે આપણું સૌ પોતપોતાના ખેટમાં જ રહી શકીએ એવા આળા અને કઢ ગા બની ગયા છીગે. આપણે પહેલે! પ્રયત્ત જનતતાજનારદનને સમજવા માટે નહિ હેય તો આવા રાજકીય વાતાવરણુમાં જે અનિવાયં પરિણામ આવે તે એ ૦૪ આવવાનુ કે જનતાને સમજવાને! પ્રયત્ન ન કરતાં, સો એને સમજાવવાને પ્રયત્ત કરશે. અતે એના નેવી ગ્રામપુનરચનાતી ખીજી "કાઈ પષુ અણુધડ શરૂઆત નહિ હોય.આપણું આપણી નવી સ'સ્જુતિનો પ્વજ ગ્રામ-પુનરચનામાં મોખરે રાખવા માગીએ છીએ એ કુદરતી જ છે, પણુ આપણી પોતાની સ'સ્કૃતિની ત્રેષ્ઠતાનો દાવો આપણે સિદ્ધ કરવો! હોય તે આપણે એ નિષ્ક્રિયતાને આધારે સિદ્ધ ન જ કરી શકીએ. આપણે પણુ વિજ્ઞાને અપનાવીએ છીએ--માત્ર એ વિજ્ઞાનને જગલી જરરિયાતોાનુ' દાસ બનાવવામાં આવ્યુ*, એવું દાસત્વ એને ન મળે એ જ્ેવાનુ' કામ આપણે કરવાનુ છે. એટલે તો આપણે મહાન બ્યક્તિઆ--ખરેખરા અથમાં મહાન વ્યક્તિઓ, જેમાં ઉદ્ભવે, એવું વાતાવરણુ સરજવવા માગીએ છીએ. આપણી સસ્કૃતિનો આટલે જ દાવે। હોઈ શક્રે. જુનવાણી તમામ સાધતે।નો ઉપયોગ--એટલે ગ્રામ-પુનરચના, એવી અણુધડ અતે એકપક્ષી સમજ આપણુને યુગબળની સામે ટકવાનું' પણુ સામથ્ય નહિ આપે. આપણુ નાનામાં નાને ગામડે પણુ નવી ર્દાજ્જિની તાલીમ લેવી જ રહી. એ પોતાનાં બાપદ્દાદ્ાનાં હંળ જેવી રીતે વાપરતે। તેવી જ રીતે હજી વાપર્યા કરે અને તમામ વૈત્તાનિક મદદને! ઈતિકાર કરીને પોતાનુ સત્ત્વ નનળવી શકે, એવી મોહક જષુ।તી સાદી રીતથી, ગામડું પુનરચના પામશે એ ખ્યાલ અવેસઞાનિક ને અણુધડ છે. મ્રામપુનરચના માટે--તમામ આધુનિક સાધને વાપરવાં જ પડશે. એ આધુનિક સાધને સરજવા માટેની વૈત્તાનિક મનો૬ૃત્તિ પણુ ગામડાંએ કેળવવી પડશે. અને વિજ્ઞાનનો તિરસ્કાર કરવાથી જ ગ્રામ રચી શકાશે એ મનોદશા છેડી દેવી પડશે. જૂના ખ્યાલો ઉપર નાહે તેમજ નવા ખ્યાલોના પોપટિયા અનુકરષણુમાં નહિ--એવી એક સમન્વયી પૂર્વભૂમિકા રચવાનો! સમય કફંવે આવ્યો છે. તો મ્રામ-પુનરચના રાકય બનશે.

47
લેખ
વાતાયાન
0.0
"વાતાયન" એ વિચારપ્રેરક અને વૈવિધ્યસભર કવિતાઓનો સંગ્રહ છે જે પ્રેમ અને પ્રકૃતિથી લઈને આત્મનિરીક્ષણ અને સામાજિક મુદ્દાઓ સુધીના વિવિધ વિષયોને પાર કરે છે. ભાષામાં લેખકની નિપુણતા ઉત્તેજક છંદોમાં ઝળકે છે, દરેક એક અનન્ય પરિપ્રેક્ષ્ય અને ભાવનાત્મક ઊંડાણ પ્રદાન કરે છે. કવિતાઓ એ માનવ અનુભવની સફર છે, જે જીવનના સારને સુંદર રીતે કબજે કરે છે. વાટાયન દ્વારા આબેહૂબ છબી અને રૂપકોનો ઉપયોગ આ પુસ્તકને કવિતાના ઉત્સાહીઓ માટે વાંચવા માટે આકર્ષક બનાવે છે, જે માનવ આત્માની જટિલતાઓની ઝલક આપે છે. તે તેના વાચકોમાં ગહન લાગણીઓ અને ચિંતન જગાડવા માટે શબ્દોની શક્તિનો પુરાવો છે.
1

સાહિત્યના લોકપ્રિય પ્રકારો

7 November 2023
1
0
0

નેબ્‌ાહિત્યના અમુક પ્રકારે! હમેશાં લોકપ્રિય રહા છે. પ'ડિતાએ તો એટલા માટે એ પ્રકારેની--અધદગ્ધો માટે ને આઓ માટે-એમ સૂત્રાતમક ભાષાથી હળવી ઉપેક્ષા પણુ કરી છે. સાહિત્યના આ પ્રકારો--તવલિકાએ--અને નવલકથાએ।--પ

2

સાહિત્ય અને લખાણ

7 November 2023
0
0
0

દરક જમાતો પોતાના આગલા જમાનાના ગુણુ અને દોષ એ બન્ને સાથે લધ્નને જ જન્મે છે. «માને જમાને માણુસની શક્તિ અને અભિસ્ચિ કરતાં રહે છે, એટલું જ નહિ, કેટલીક વખત ફેરકાર એટલા ઝડપી હોય છે--ખાસ કરીને મ'થનયુગમાં--કૈ

3

કલાકારની નિષ્ક્રિયતા

7 November 2023
0
0
0

નેન્‌્‌ંદિત્યકાર, કલાકાર કે હરકોઈ માનસી ક્રિયાના ઉપાસક ઉપર અત્યારે જે કઇ મોટામાં મેટે! દોષ આરેપાતો હોય તે તે તેની નિષ્ક્રિતતા વિષેને। છે. ક્રિયામાત્ર ઉપકારક છે માટે તેણું ક્રિયા કરવી એમ કોઈ કહેવા માગત

4

શાસ્રીયતા : સરસતા

7 November 2023
0
0
0

સનાતન છે. એમની વચ્ચેનો વિસ'વાદ પણુ સનાતન છે. એ વિસ'વાદમાંથી સ'વાદ જન્માવવાતી આવસ્યકતા પણુ યુગયુગ”જૂની છે, અને જ્યારે યારે એ સવાદ જન્મે છે--જ્યારે રાસ્ત્રીયતા રસિક બતે છે, અતે રસિકતા રાસ્ત્રીય બને છે,

5

જીવનની અકિ'ચનતા

7 November 2023
0
0
0

વનમાં મહાન પ્રશ્નોના ઉકેલ માટે મથવું એમાં એક પ્રકારનું વીરત્વ છે; મહાન સ્વપ્નોની ભૂમિકાએ રચવી એમાં વીરત્વ છે; જ્યાં સધળાંને સપણ પરાજય દેખાય ત્યાં આશા ને શ્રદ્ધા રાખવાં એમાં પણ વીરત્વ છે; પરતુ એ સધળાં

6

જીવનસ ગ્રામ અને જ્વનસ'ગીત

7 November 2023
0
0
0

ફેલસક પ્નટે એક જગ્યાએ એક સુંદર વિચાર આપ્યે। છે ડે માણુસ કુદરતી રીતે પોતાના પાડોશીને ચાહનારે તેમ જ ધિક્કારનારે એમ બન્ને વિરે।ધી વર્તન કરનારે બતી શકે છે. કોઇ માણુસને એના યુદરતી મડળથી દૂર કરવામાં આવે તો

7

ખુદ્ધિ વિરુદ્ ભાવના

7 November 2023
0
0
0

બ્રુશ્ધિના દરબારમાં ભાવના, લન્ક્તરીલ મુખે પોતાના અસ્તિ" ત્વનતી જરૂરિયાત સિદ્ધ કરવા ઊભી હે।ય, એવી સ્થિતિ આજે આવી છે. એક રીતે ગણુ તો ખુદ્ધિ વિસુદ્દ ભાવના - એવા વિત્રહી વિભાગનું કેઈ કારણુ તમને જડશે નહિઃ

8

જુવાની ટકાવવી હે।ય તે

7 November 2023
0
0
0

વાની જેવી પણુ કેઇ ચીન છે. સોને એ ટકાવવાતી જી ઇચ્છા હેય છે. કેઈ એ ટકાવી રાકતું નથા એ ૦૪%ીક્ત છે. એ ટ૪%ી શકે તેવી વસ્તુ છે એ કલ્પના છે. એને ટકાવવી જ્નેઇઃએ એ આદશ છે. અને ટકાવવાની કલા છે--એ રશાસ્્ર છે. વય

9

સાહિત્ય અને પ્રજ્નજીવન

8 November 2023
0
0
0

કાર દિવસ ન હતો એટલે વાચનને! શેખ લેકેમાં આને વધતો નય છે, અને પરિણામે, જરા વિરોધાભાસી લાગે ગેવું કહી શકાય કે, સાહિત્ય પ્રત્યેતી અભિસ્ચિ ઘટતી જય છે. કોઇના મનમાં શકા થશે કે સાહિત્યનાં જે રૂપો શિષ્ટ જે

10

આનદ

8 November 2023
0
0
0

જવાનોની અતિ પ્રિય વસ્તુ આન'દ છે. જછવનને, વિષાદતી મ્યાલીમાંથી ન્યાં સધી એકાદ રસબિ'દુ સાંપડયુ' નથી, ત્યાં ઞુધાં જવનમાં એર્‌ પ્રકારની મસ્ત ખુમારી અને તાજગી ભરેલી હૈય છે; અનુભવથી રીઢા થયેલા પણુ હતાશ નહિ ભ

11

પત્રકારત્વને અધિકાર

8 November 2023
0
0
0

અધિકાર વિના મેળવેલી વરતુએ એના મેળવનારને સ'તોષ આપતી નથી કે એની દષ્તિતે વિશાળ બનાવતી નથી. જીવનમાં અધિકાર એ પણ એક મૂલ્યવાન વારસા છે. ક્રેઈ પણુ વરતુ મેળવતાં પહેલાં માણુસે એના અધિકાર માટેની યોગ્યતા 'સિદ્ધ

12

આપણુ ગુજરાત

8 November 2023
1
0
0

અમ।ષષે સૌને ભાગે આજે જે ગુજરાત આવ્યું છે તે ગરીખમાં ગરીબ છે ને સમૃહ્ધમાં સમૃદ્દ છે. માતા કુ'તા જેમ વારવાર આશીર્વાદ આપતાં કે પાંચે ભાઈ એઓ સરખે ભાગે વહે'ચી લે।, તેમ ગુજરાતીઓ માટે સરખે ભાગે વડેં'ચી લેવાન

13

એ વિષય નતશેધનને। છે

8 November 2023
0
0
0

કટલાક જુવાન લેખકે, પ્રશ'સકે, મિત્રે અને વિવેચકે! અવારનવાર મારી સાથે જે પત્રવ્યવહાર કરે છે તેમાં એક સામાન્ય ફરિયાદ હમેશાં આવ્યા કરે છે: “ આ તરફ અમારી ભાવનાને કાઈ સમજતું નથી. અમારી ચારે તરફ વ્યવહારનું જ

14

લખાણમાં કૃત્રિમતાનુ' બાહુલ્ય

8 November 2023
0
0
0

સાણસના બોલની પેઠે એના લખાણુમાં કચારે કૃત્રિમતા આવે છે એ પણુ વિવેચનને। વિષય છે. માનસિક વલણે। મ્રહણુ કરવાતી શક્તિવાળા અને કલ્પનાની ભૂમિકા સમજવાની આવડતવાળે। સાચે। વિવેચક, ધડીના છઠ્ઠા ભાગમાં, જેમ ઘઉ'માંથી

15

ડમોકંસી--પ્રજવાદ જ ટાળાવાદ ?

8 November 2023
0
0
0

બહુમતીથી ચાલતાં ત'ત્રો પણુ પાછળના સાચ્ચા પીઠબળ વિના અત્ય'ત પાંગળાં ને આંધળાં બની શકે છે. એક અ'શ્રેજ લેખકઃ લપ્મે છે ક્રે પ્રજ્નઝીય બહુમતી કયા પ્રકારનું સ્વરૂપ લેશે તેના ધણુ આધાર મુખ્યત્વે ત્રણુ બાબતો ઉ

16

દુઃખ

8 November 2023
0
0
0

ખને એક સ્રીએ કલુંઃ ' અમને દુઃખ વિષે કાંધકે કહો. ' અને તેણું કહ્યુ": “તમારા સાનને વી'ટળાઈ ને ધેરી રહેલું એક અહારનુ' પડ છે. એ પડ જે સાધન વડે ભેદ્યાય તેમ છે, તે તમારા સાધનનુ* નામ દુઃખ. ગે।ટલામાંથી, જેવી

17

નવી વિચારણની ભૂમિકા

9 November 2023
0
0
0

દુનિયામાં અનેક વાર થયાં છે ને જી થશે. દરેક યુદ્ધને માટે કાંઈ ને કાંઈ કારણુ હોય છે. કેઈ પણુ મહાન સિદ્ધાંતતી સ્થાપના કરવા માટે યુદ્ધ થાય એ વસ્તુ, એક'દરે ભયકર છતાં, સમજી શકાય તેવી છે. મધ્યયુગમાં “રેક'તે

18

આમ તે। શી રીતે આગળ વધાય ?

9 November 2023
0
0
0

શડા દિવસ પહેલાં કૈટલાક જુવાન મિત્રોને મળવાના મને પ્રસંગ પ્રાતત થયો હતો. આ જુવાન મિત્રો ઉત્સાહી અને વળા કાંઇક આધુનિક વૃત્તિવાળા પણુ હતા. તેઓની ધણી ફરિયાદેામાંતી ખે ફરિયાદ સામાન્ય પ્રકારની હતી. એક ત

19

સિદ્ધાંત વિનાની પ્રવૃત્તિ

9 November 2023
0
0
0

ખતિ ઉત્સાઢ, અવ્યવસ્થા, અશાંતિ અને કરુષુતાભરેલો અંત--આપણી લગભગ #રેક રાજ૪ીય, સામાનિક કે સસ્કારી પ્રશૃત્તિ આ ક્રમ પ્રમાણે ચાલી આવે છે. ગણી બતાવવાની જરૂર નથી, પણુ આ અનિવાર્ય, થઈ પડેલા કમનાં કારણમાં પ્રવેશ

20

સ'હારો અથવા સ'સ્કારો

9 November 2023
0
0
0

અહિ સા એ દરેક ધમ'તો પ્રાણુપરિમલ છે; પણુ હિ'દુ* સ'સ્કૃતિનું તો એ અણુમોલું પુષ્પ છે. અદિસા વિનાની હિ'દુસ'સ્કૃતિ કલ્પી શકાતી નથી. આજે જ્યારે આખું વિશ્વ, પોતે ઉત્પન્ન કરેલા અતેક પ્રશ્ચોના નિકાલ અથે, કફિસા

21

લોક્ત'ત્ર : વર્તમાનપત્ર અને સાહિત્ય

9 November 2023
0
0
0

જાજત'ત્રમાં જેવી રામ અને રાવણુની શકયતા રહી છે તેવી જ શકયતા લેકત'ત્રમાં પણુ રહેલી છે. માનવની સરજેલી કેઈ પણુ કૃતિ સર્વા'ગસ'પૂણુ તો હોઈ શકે નહિ. એવા અશકય આદર્શની આશા રાખવી એ પણુ વ્યથ છે. પર'તુ જેમ રાજત'ત

22

જીવન વિષે વિચાર

9 November 2023
0
0
0

“આજના જમાનામાં જવતની તાત્કાલિક જફરિયાતો વિષે માણુસને એટલું બધું ષ્યાન આપવાનું હેય છે કે, એને પોતાના જવનમાં ગ્રેક ધડી આરામતે। કે પોતે ને જવન જવી રલ્રો છે તે વિષે, જરાક ઊ'ડેથી વિચાર કરવાને, સમય મળતો નથી

23

આટલી વસ્તુએ ફરી સજીવન કરો

9 November 2023
0
0
0

બજે જે દુનિયા આપણી સમક્ષ છે તે આવતી કાલે નહિ હેય. પરિવતઃન ઝડપથી આવી રહ્યું છે. પરતુ પરત'ત્ર પ્રશ્નના પરિવર્તનનો દોરીસંચાર પણુ એવી અદશ્ય રીતે બીનજ્ન હાથમાં હેય છે કે, એવા કોઈ દુનિયાજ્યાપી પરિવર્તનની પણ

24

પરાજવૅ

9 November 2023
0
0
0

સૌ જઇ હમેશાં વિજયને વાંછે એ કુદરતી છે; પણુ આપણા વતમાન જવનમાં તો એણું એટલો બધી વેલછાભરેલી પ્રતિષ્દા પ્રાપ્ત કરી છે કે વ્યક્તિના જીવનમાં પરાજયને પણુ સ્થાન છે એ વાત જ નનણે આપણે સદ'તર ભૂલો ગયા છીએ. તમે ડે

25

ધમ':--એક અચિ'ત્ય શકિત

10 November 2023
0
0
0

સાનવજીવનની ખરી કરણુતા આ છે કે, જે એનું પોતાનું ખરી રીતે જીવનસામથ્ય નથી, એને એ પોતાનું સામથ્ય' ગણુતે। આવ્યે છે. અતે જે ખરી રીતે એનું સામથ્ય છે, એને એ એક પ્રકારને ભ્રમ માનતો આવ્યો છે. ધર્મનું આજે જવનક્ર

26

થોડાં રજકણ

10 November 2023
0
0
0

તુમને આ ખખર છે ? તમે જે વિચારે! વ્યકત કરે। છે। એ બણી વખત તમારું બ'ધન પણુ ખતી નનય છે ! બીજના વાદનો અનુવાદ કરવાની હૉંશિયારી--એ શકિત વિષે તમને ગમે તેટલે વિશ્વાસ હેય, છતાં ન્યારે એ પ્રચલિત વાદ, વાસી થઇ જય

27

જર્નાલીઝમ ?

10 November 2023
0
0
0

જર્નાલીઝમ એ આ જમાનાનું અમોધ રસ્ત્ર છે. શરમ વિષે શાસ્રે બાંધેલી મર્યાદા એને પણુ લાગુ પડે છે. ખરી રીતે તો કેઈ પષ્યુ શકિત-પછી એ માનવસ'ધમાંથી ઉત્પન્ન થતી હોય, મશીનથી પેદા યતી હોય, કે કેવળ આકસ્મિક હેય, પણુ

28

નવી પ્રન્ન નવી રચના

10 November 2023
0
0
0

કટલીક વસ્તુઓ કોઇ દિવસ ₹#દ થતી નથી. કટલીક વસ્તુઓ %્રાઈ દિવસ જુવાની ન્નણુતી નથી. નવરચના કરવા મથનારે આ આ વસ્તુઓને પરિચય સાધવાતો હોય છે. જે એ કોયડાનો એ ઉકેલ લાવી શકે તે જ એ નવી સમર્થ પ્ર'કનના જન્મ માટે શક

29

ગુજરાતને પ્રાંતિક વિકાસ

10 November 2023
0
0
0

જેવી રીતે માણુસ પોતાની વિશિજીતાને લીધે સમાજમાં મહત્ત્વનું સ્થાન મેળવે છે અતે સમણ્તી ઉત્ક્રાન્તિમાં પોતાને હિસ્સે! નોંધાવી શકે છે, તેવી રીતે આપણી અત્યારની રાષ્ટ્રવ્યાપી સાંસ્કારિક એકતા માટે પણુ દરેક પ્

30

ર'ગભાંમનુ' સજન

10 November 2023
0
0
0

રેગભૂમિને ધાર્મિક ગહનતામાંથી ઉત્પ્ત થયેલી કહી શકાય. નિત્યકજવનના સામાન્ય કાયકમમાંથી માણુસ ઘડીભર પોતાની ન્નતને ઊંચે લાવવા પ્રયત્ન કરે-પ્રાર્થનાદારા, ધામિકવિધિઓદ્દારા, ભજને।&ારા-અને એ રીતે પોતાને, પોતાના

31

જીવનચડકુ

10 November 2023
0
0
0

નેતૃત્યરો ધનથી બીજે દરજ્જે માનવને નિત્ય વિકાસ પ્રત્યે અભિમુખ રાખનાર કેઇ આદશ, વ્યવહારમાં મ્રથિત થયો હેય તે તે પ્રેમનો છે. પ્રેમ શબ્દની બ્યજના અતિવ્યાપક છે એ ખરું, પણુ એને લક્ષિતાથ' વ્યવહારમાં તો સ્ત્રી

32

ઇતિહાસ જીવન અને કલ્પના

10 November 2023
0
0
0

ભંતકાળના ઇતિહાસમાં કે માતવવ'શના અવશેષોમાં ભ્રમણ કરવાની કલા જેને સાષ્ય હોય, તેને એમાંથી બહુમૂલ્ય સમૃદ્ધિ મળે છે. જ્યારે એ કલા સાપ્ય ન હેય એવાને મુકાબલે તદ્દન નિર્માલ્ત એવી થોડીક માહિતી માત્ર એમાંથી મળે

33

ઉત્સવો, મનના આરોગ્ય માટે છે

11 November 2023
2
0
0

જ[રીરની પેઠે મનને પણુ પોતાનું આરોગ્ય છે. એ આરેગ્ય ન્નળવવા માટે જ ઉત્સવોની યોજના છે, એ વિષેની આજે ભાગ્યે જ ક્રેઇને માહિતી રહી હશે. હરેક સમયે આમ થાય છે, માટે આપણે પણુ એ સમયે એ પ્રમાણે કરવું, એવા યાંત્રિ

34

સુખ

11 November 2023
0
0
0

શોક કે આનદ માણુસને ખે સ્થિતિમાં સ્પર્શી શકતાં નથી. ક્રાં એ જડ હોય તે. અથવા એ સાધુ હેય તો. સગીત વિષે કહેલ પરતી વ્યાખ્યા ઘણી મને૬ત્તિએ પરત્વે લગાડી શકાય. પણુ આન'દ ને શેક વિષે તો એ વિશેષ અથ'વાહી છે. કારણ

35

મૃત્યુ'જયી માનવ

11 November 2023
0
0
0

અંતે, ખતી શક્રે તેટલું દૂર ઠેલવાતી આપણી સોની ઇચ્છા હે।ય છે. િજિવિષા--એટલે જવનની ઇચ્છા--દરેક મતુષ્યને હોય છે. મૃત્યુ પછી શું છે એ આપણુને કે!ઇને ખબર નથી. કાંઈક હશે, એમ કેટલાક અનુમાન કરે છે. કાંઈ હોઈ શકે

36

લે।કાચાર

11 November 2023
0
0
0

કૅઈ પણુ સમાજ ગમે તેટલું વિતજ્ઞાનમળ ધરાવતો થાય, છતાં પણુ તેમાં, જેને માટે કાંઈ કારણુ ન આપી શકાય એવા કેટલાક લોકાચાર તો રહેવાના જ. એવા લોકાચાર એ ખરી રીતે તે વહેમનાં બાળક છે. એમને જેટલા જલદી ફે"કી દેવાય ત

37

અધઃજ્ઞાન

11 November 2023
0
0
0

જુ1ન્તની એક કવિતામાં સહદેવના અતિજ્ઞાન વિષે એક ચિ'તનીય પ્રશ્ન છણ્યો છે. સહદેવનતી ભવિષ્ય જણુવાની શક્તિ અને શાપ વિષેની એ વાત છે; પણુ એમાંથી આટલે સાર ખે'ચાય કે, સાન પોતાની ભૂમિકા રચે છે, ને ખીન્નની ભૂમિકા

38

ગ્રામ પુનરૂચના

11 November 2023
0
0
0

“બણબૉસ્ખે આપણુને સૌને એક રીતે જંગ્રત કર્યા. એણે બતાવ્યું કૈ માનવજ્વનમાં સોથી વધારેમાં વધારે મહાન વિતાશક શક્તિ તરીકે પણુ વિજ્ઞાનની વસ્તુ હોઈ શકે. છતાં જે એને સજે છે એના કરતાં એ વધુ મહાન નથી. એટલે કે વ્

39

વિવેચનનેો અધિકાર

15 November 2023
0
0
0

માણસની *૬ત્તિઓને। અભ્યાસ જે સાધન વડે શકય છે તે ચિત્તશાસ્ત્ર, ઘણું જ” અનિશ્રયાત્મક ને વિવાદાત્મક શાસ્્ર છે. એની પરિભાષા પણુ ૫ત8૫૦-કેટલેક અ'શે દુર્પ્રાલ છે. મન પોતે, દેહથી કેઈ જુદો પદાર્થ છે, કૈ માત્ર શ

40

વાર્તાલાપની કલા

15 November 2023
0
0
0

નેન હિંત્યક્ષેત્રમાં તો વાર્તાલાપનુ' મહત્ત્વ ધણું જણીતું છે. અંગ્રેજ સાહિત્યનાં કેરી હાઉસે અને ડ્રાન્સની કલમો એ વિષે વિખ્યાત છે. પરતુ આપણે ત્યાં તો ગામડાના “ ચોરા ' અને “ દાયરા ' જેનું કાંઇક, શહેરી જવ

41

ટૂંકી વાર્તા

15 November 2023
0
0
0

વ્ાર્તાસાહિત્યના ઉદ્ભવ વિષે એક એવી કાલ્પનિક અને છ્તાં વાસ્તવિક માન્યતા છે કે વાર્તાસાહિત્ય સ્રીઓ માટે જન્મ્યું $ સ્રીઓએ એને ઘણુ અ'શે પોષ્યું : અને આઓ માટે એ જરૂરી બન્યું. અ કથન કાંઈ તત્ત્વતઃ સોએ સે। ટ

42

બેરખો

15 November 2023
0
0
0

“અ!જ મતે એક નવીન જ વિષય સાંભરે છે. ખેરેખેો. આપણુ।માં ધણાને એ પશુ છે, પક્ષી છે, કે કોઈ વસતુ છે એનું કદાચ ધ્યાન નહિ હેય. ગુજરાતી નેડણીકોષ [આદત્તિ ત્રોછ: ૧૯૩૭] માં રૂદ્રક્ષતા મોટા મણુકાની માળા એવે! એનો અ

43

પવિત્ર મને પતિત

15 November 2023
0
0
0

પૃઠ્ઠી શહેરનો એક ન્યાયાધીશ ઊભો થયો અને તેશે કહયુ” 3. “પ્રભુ ! ગુના વિષે અતે ચુનાની રિક્ષા વિષે કાંઈક કરો. ' અને તેણું જવામ આપ્યે!ઃ “ ન્યારે તમારો આત્મા ભ્રમમાં કૈ ભ્રમણામાં પડી ”નય છે લારે તમે

44

કવિતા

15 November 2023
0
0
0

કૈલ્પનાજન્ય અસત્ય કે પરમસત્ય? આ પ્રશ્ન થવે સ્વાભાવિક છે. સાધારણુ રીતે વ્યવહારમાં કવિતાને કલ્પનાજન્ય અસત્ય જ ગણુત્રામાં આવે છે, એમ જ હેય. શરીરનો અમુક ભાગ વિકારપ્રસ્ત થાય છે, ત્યારે ખરી રીતે શરીરની સમમ

45

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
1
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

46

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
0
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

47

ગુજરાતને વીરકવિ નમદ

15 November 2023
0
0
0

ગેકરાતના વીરકતિ નમ'દનેો અ। અભ્યાસ એનું સાહિત્યમૃથ્યાંકત કરવા માટે નથી; પણુ એના જવનકથનમાંથી મળતી હકીકતો દ્દારા નમંદમાનવનું' રેખાંકન કરવા માટે છે. ઠ'ડી તાકાત માણુસ શ રીતે મેળવી શકે છે એ જણષુતવા માટે એનુ

---

એક પુસ્તક વાંચો