કવચ એ ભારતીય રેલ્વે દ્વારા આરડીએસઓ દ્વારા વિકસિત એક ઓટોમેટિક ટ્રેન પ્રોટેક્શન સિસ્ટમ છે. રેલવેએ વર્ષ 2012માં આ સિસ્ટમ પર કામ કરવાનું શરૂ કર્યું હતું. ગયા વર્ષે આ ટેકનિકનો સફળ ઉપયોગ થઈ ચૂક્યો છે. જો કે, આ ટેક્નોલોજી દેશના તમામ રેલ માર્ગો પર ઉપલબ્ધ નથી. આ ટેક્નોલોજીને તમામ રેલવે ટ્રેક પર લાગુ કરવા માટે કામ ચાલી રહ્યું છે.
ચર્ચામાં કેમ?
તાજેતરમાં, ભારતીય રેલ્વેએ 'કવચ'નું પરીક્ષણ કર્યું - ઓટોમેટિક ટ્રેન પ્રોટેક્શન સિસ્ટમ - બે ટ્રેનોને એક બીજા તરફ પૂરપાટ ઝડપે ખસેડીને.
આત્મનિર્ભર ભારત પહેલના ભાગરૂપે વર્ષ 2022ના કેન્દ્રીય બજેટમાં બખ્તર પ્રણાલીની જાહેરાત કરવામાં આવી હતી. વર્ષ 2022-23માં સલામતી અને ક્ષમતા વધારવા માટે સ્વદેશી પ્રણાલી હેઠળ લગભગ 2,000 કિલોમીટર રેલ નેટવર્ક લાવવાની યોજના છે.
કવચઃ
તે ભારતની પોતાની સ્વચાલિત સુરક્ષા સિસ્ટમ છે, જેતે ઈલેક્ટ્રોનિક ઘટકો અને રેડિયો ફ્રીક્વન્સી આઈડેન્ટિફિકેશન (RFID) ઉપકરણોનો સમૂહ છે જે લોકોમોટિવ અને સિગ્નલિંગ સિસ્ટમમાં તેમજ ટ્રેક પર સ્થાપિત થાય છે.
તેઓ ટ્રેનોના બ્રેકને નિયંત્રિત કરવા માટે અલ્ટ્રા હાઈ રેડિયો ફ્રીક્વન્સીઝનો ઉપયોગ કરીને એકબીજા સાથે વાતચીત કરે છે અને ડ્રાઈવરોને પણ ચેતવે છે, આ બધું પ્રોગ્રામના આધારે.
ટીસીએએસ અથવા કવચમાં પહેલાથી જ યુરોપીયન ટ્રેન પ્રોટેક્શન અને વોર્નિંગ સિસ્ટમ, સ્વદેશી એન્ટી કોલીશન ડિવાઇસ જેવા ચકાસાયેલ મુખ્ય ઘટકોનો સમાવેશ થાય છે.
તેમાં ભવિષ્યમાં હાઈટેક યુરોપિયન ટ્રેન કંટ્રોલ સિસ્ટમ લેવલ-2 જેવી સુવિધાઓ પણ હશે.
બખ્તરનું વર્તમાન સ્વરૂપ સલામતી અખંડિતતા સ્તર (SIL) 4 તરીકે ઓળખાતા સલામતી અને વિશ્વસનીયતાના ઉચ્ચતમ સ્તરનું પાલન કરે છે.
SIL એ બે સ્વૈચ્છિક ધોરણો છે જેનો ઉપયોગ પ્લાન્ટ માલિકો/ઓપરેટરો દ્વારા જોખમી કાર્ય માટે સલામતી કામગીરીની જરૂરિયાતોને માપવા માટે કરવામાં આવે છે.
ચાર SIL સ્તરો છે (1-4). ઉચ્ચ SIL સ્તરનો અર્થ એ છે કે પ્રક્રિયાગત જોખમ વધારે છે અને ઉચ્ચ સ્તરનું રક્ષણ જરૂરી છે.
નવા સ્વરૂપમાં, ભારત કવચને નિકાસક્ષમ પ્રણાલી તરીકે સ્થાન આપવાનું વિચારી રહ્યું છે, જે સમગ્ર વિશ્વમાં પ્રચલિત યુરોપીયન સિસ્ટમનો સસ્તો વિકલ્પ છે.
જ્યારે કવચ હવે અલ્ટ્રા હાઈ ફ્રીક્વન્સીઝનો ઉપયોગ કરે છે, ત્યારે તેને 4G લોંગ ટર્મ ઈવોલ્યુશન (LTE) ટેકનોલોજી અને વૈશ્વિક બજારો માટે ઉત્પાદનો સાથે સુસંગત બનાવવા માટે કામ ચાલી રહ્યું છે.
સિસ્ટમને વૈશ્વિક સ્તરે પહેલાથી જ કાર્યરત અન્ય સિસ્ટમો સાથે સુસંગત બનાવવા માટે કામ ચાલી રહ્યું છે.
મહત્વ:
સુરક્ષા:
કવચ સિસ્ટમ રેલવે ટ્રેક પર ટ્રેનોના અથડામણ જેવા અકસ્માતોને રોકવામાં મદદ કરશે.
એકવાર સિસ્ટમ સક્રિય થઈ ગયા પછી, 5 કિમીની રેન્જમાંની તમામ ટ્રેનો અડીને આવેલા ટ્રેક પરની ટ્રેનોને સલામતી પૂરી પાડવા માટે થોભી જશે.
હાલમાં લોકો-પાયલોટ અથવા આસિસ્ટન્ટ લોકો-પાયલોટે સાવચેતીના સંકેતો પર નજર રાખવાની હોય છે.
કિંમત:
સમગ્ર વિશ્વમાં સમાન પ્રોજેક્ટ્સ (લગભગ રૂ. 2 કરોડ)ની તુલનામાં તેને ચલાવવા માટે પ્રતિ કિલોમીટર માત્ર રૂ. 50 લાખનો ખર્ચ થશે.
સંચાર:
તેમાં સિગ્નલિંગ ઇનપુટ્સ એકત્રિત કરવા અને ટ્રેન ક્રૂ અને સ્ટેશનો સાથે સીમલેસ કોમ્યુનિકેશન સક્ષમ કરવા માટે કેન્દ્રિય સિસ્ટમમાં રિલે કરવા માટે સ્થિર સાધનોનો પણ સમાવેશ થશે.