shabd-logo

પ્રભાત અને સંધ્યા

26 October 2023

0 જોયું 0

ઉગતી આશ્ઞાખએાનાં કેવાં કેવાં ઈન્દ્રધતુરગી જલ મેાન્ન-ઉપઃ મારી નૌકા મે ઉપાડી હતી | એ સમય મને બરાબર ર્સાલરે છે. ઈઆઓબધ કાટ મે' પહો હતો. સાથે નવી ટાપા હતી. બગલાની પાંખ નવુ પાટલુન કનું. હાયમાં સોટી હતી. નહં જુવાર હતી. મને [વદાય દેવા ચૂદડી ર ગમાં દકાવેલ મોં અનહાળતા શવનની ઉષ્મા પ્રગટતી હતી. અરે | મારા અટની નવીનકાર રારીમાં પણુ મત જીવન જવન જાતું હતું ! હ્રાઈરફૂલના હેડમાસ્તનનું ૫૬ તા”ન જ્ેનટ્યુએટનં મળ અ કાંઈ જેવા તેવા સિદ્ધ હતી ! મારી પસદગીનાં અનેક કારણા ગ્રમટ ચવા હરતાં. શ્વે તે! સરકારી રાહૈના તુમારમાં. બાકી જે એક કારષ્યુ સાશ્વું હાય છ તે કારણુ સાસુ હતું. મારી નાતવાળા રાઈની લામવમ, પષ્ણુ ગમે તેમ, સ્કૂલના મેદાનમાં પહેલે દિવસે, પહેલી પ્રભાત, સાડાચાર્સો છોકરાની સલામ ઝીલતાં મારી છાતો ઉલ્લાસમાં નફ વત ઊચી આવા ગઈ હતી. * આડ માં આવ્યો તે! ત્યાં પટાવાળા સલામ કરતે ઊભે! હતો, વાલો એની એક આખો કતાર ત્યાં મારી રાહન્નેતી હતી. મારી સહો ઉપર દં મોહી પડયો હતે. મ પષ્મુ સમય હતો |!

અતે આજ # આ પણુ સસમય છે. નડારે એ જીવનતૌકાના ભગારમાંથી હું કાઈક શોધવા મથી રલ્રો છું. (સહ્િનેો આંક કાણુ કોનાથી માંડે છે એ એક વૈયક્તિક પ્રશ્ન છે, છતાં જે આશા, ઝે અભિલાષા, જે ઉલ્લાસ, જે મસ જે જીવન હં લઈને તીકળ્યો «તે, તે નરણે ભડાર હોય તે તેમાંથી વાપરતાં વાપરતાં હવે શેષાવગેષ શૂન્ય થઈ ગયે! હેય, એમ લાગે છે. જીવન, અમરસ્તની જેમ વે છે એમ કવિઓ કહે છે, પણ મે'તો એતે કયારેય અમક રીતે વહી ૦્તું “યું નથી. વહી જતું ન્નેયુ' છે | એ તો ન્નણે વપરાતું હોય તેવું જ લાગે છે ! એને! ભાર ખૂટી જવાની બોકમાં ને ખીકમાં હું સેકડો વખત તો સમરી પષ્ય્‌ ગયે! «ઈશ !

પણુ જીવનમાં એક સમય એવો આવ્યો, ન્યારે આ &#સ્ફૂલની હૅડમાસ્તરી અળ ખા મણી લા ગવા માંડી. રાજસ ચાનના કેવા મોટા અમલદારે, બધા જ મારા જેવા બોતિયાપોાણિવા પ્રસાદ્ટે, ભેમા થતા, બગીચાની પાટલીખએેોા ઉપર

કૃ સીધા રસ્તાની સફર સહેલગાશે, ત્યારે કેવાં કેવાં “બીલ' કરવી રીતે કરી નાખ્યાનતી હેૉંજ્ઞિવારીકથા હસી હસીને,

લાકડી ઉલાળતા ઉલાળતા કરતા ! એમાં * મહેસુલ ' ને “ બાંધકામ ' બલે સેક્ડેના હિસાખળે હમેશાં કામતા ને હન્નજાના હિસાખે ઉડામણધી કરતા | પ'તુજ ખાતુ એ તે પરાઈ ખાતું હતું # સાળા તમામ સલામ કરે તે પજ ખાટી ! એમાંથી મને પષુ કાંઈક કરી નાખવાની અભિલાષાયઈ આંવી. છેવટે તે માણુસ સસાજમાં ને સમાજના અભિપ્રાય ઉપર જ જીવનાર્‌' પ્રાણી છે ! એમ ન હોત તો એ કેટલો સુખી હોત | અથવા દુઃ ખા હોત ! પરત દુઃખો હોત તો પચ્યુ અં પોતે એકલો જ એને માટે જવાબદાર ગણાત |! પષ્યુ દુનિયામાં એવું કયાંય બન્યું છે ? માણસ, સમાજને આટલા બધા અધીન ન હોય--ને બ્યકિત તરીક હેામ--એવા કાઈ સમાજ હરો ખરો ?

ગએ વ'ખખતે મતે લાગ્યું ક આ કેડી જ ખોટી છે. એ મને કયાંય નહિ દોરે. હું છોરુ ધાલીને મેલ. એલ્લ. ખા.નુ મ'હષો ત્રીજ વખત નીકળી ગયો. પછી મે વકાલાત રાર્‌ કરી. ઓહાહા ! ત્યારે જ મને જીવનનું ઉડાષ્યુ સમન્નચું. રસ્તે ચાલતો એક પણુ માષખુસ, ખાટા મળે તો ખોટા, પષ્યુ લાભ જતા કરવા તૈયાર ન હતો. કેવળ મરીખોના જેમાં મરે! હતે1, ગવા ન્વાયાધાશી કૉર્ટોને, પોતે કાઇ મોટા તપસ્વી હોય તેવા ડોળથી, ન્યાયાધીશે! ચલાવ! રહયાણ હતા | અને સુત'ત્ નણે એમને લીધે હોવ તેમ સૌં અભિમાનથી ન્યાય વિષે ખમેો!લી રહ્યા હત! | પરતુ એ પણુ બધા માણુસો જ હતા | એમાં દેવના દીકરો ભ્રાગ્યે જ દેખાતે। ! પધ્ઠુ એેલ. એલ. બા. થઈને મે વછીસાત આદરી ગટલે એક પ્રકારની પ્રતિષ્ઠા મળી. પછી તો જેટલી હોશિયારીથી હું વસ્તુ ર”્તૂ કરવા માંડયો, એ પ્રમાણે આબરૃતો આંક પણુ વધવા માંડયો. એ સરમાં હાજરજવાબી, ઇંદ્રાસન જેવા વૈભવ અપાવે ને એક *૪રાક જેટલા નછવા ગ્રખ્દયોને આમ તેમ ફગેોળતાં વાહ વાહનો “વનિ ઊઠે | ગમાં વિજય પરરેશી શાસકોની કરામતનેો હતો. પણુ ગ્મેમમેળવેલી સામાનિત્ક આબરૂૃએ સને કવી ક ભરી નોકરી અપાવી દીધી ?! કેક હેડમાસ્તરે!ના મૉં્માં પાણી આવે તેરી. દું એક દેશીરાજને! દીવાન બન્યો. ત્યાં મારે બે જ કામ પમ્‌રી રીતે કમ્વાનાં હતાં. કરજે નાખણા।ં કહાવવાનું ને કરજ કતાં એ કરજ નથી એટલું સોને ગળે ઉતારવાનુ'. આ જ ખભે કામ હરકોઈ લાકશ્ાસિત સુધરેલી સરફાર અને સસ્થા કરે છે. એટલે એમાં મને સુત'ત્ર ચલાવ્યાતે! આન'દ મળતે ગયો. મારો કારભાર વખણાયે।. સિતારા ચડતે ગયે. એ સધળેા સમય કૉષ્મ્ન્નણે કેટલી ઝડપથી વહી ગયો ! મને તો એનું ભાન પણ ન રહ્યું !

સમવના એક ચક્રે ત્યાર પછી મને પાછે! વજીલાતમાં પક્લ્યો. કોઈ અટ"ટા કસમાં જત મેળવી. આબરૂ વધી ! સેકડાને હિસાખે મારે ત્યાં ચૈસાતો વરસાદ થવા માંડયો ! પષ્યુ મો? રેખાએ બતાવતા આ જવનસમીક્યાનોા મારે થોડોક નકરો! આપવો રલ્રો.
ખીન્ન વધારે હૉંશિયાર આગળ વધેલા માષ્યુસાને લીધે ન્યારે એ વરસાદ બંધ થયો, ત્યારે મારા ઉપર અનેક જવાબદારીઓ આવા પડી હતી. એ જવાખદારીઆસાંથી છૂટવા મારે પણુ અનેક મયામણુ કરવી પડી. ! ષણુ ઝોમાં ઝેક થપાટ પડે ને જેમ બધું ઊડી ન્નય તેમ પાનાતેો આખો મહેલ જ ઉપડી ગયે.
ગ બખતે મને જરાક નજર ફેરવી જવાનો વખત મળ્યો. એટલે કે નજર ફેરવવી પડી. તે સમયને મે પાણ્ટ્ીનારેલાની માફક વહી ગવેલે। દીઠે | જવનની મહત્તાનુ' ભાન ત વખતે ચવા માંડયું--અનેક આનૃષ ગમા અંગોને લીધે જવન નચી,. પષ્યુ જવનને લીધ એ બધાં છે એવી સમજુ ન્નણું 5 જાગી. ધણ બધું અનાવક્યક, માહ્મસનું ખરું મન રોક લે છે, એ ત્યારે સમન્નયું. પણુ નવેસરથી જવન ધડવાને હવંસમય ક્ય! હતો # ને «તમ પચ કયાં ૧૩ # અને મારી પ્ડખ્પે પષ્યુ કોષ્ણ હતું # મારાં ખે સતાન હતા --એ બન્નેને વરગાળાના સમયમાં ઘણું ખાડં મળ્યું હતું, એટલે મારે ભાગે હવ જે જવન આખબ્યું, એ ખશ અર્થમાં રોટી જવન આબ્ય'. રોટી રળવા માટે મે કરીથી, ગમે તેવા ભારતે સધરવામાં પોતાની સલામતી મોધી રરેલા, કારફતી કલાસમાં ઉમેદવારી નોંધાવા !

આજ હું જવન ખેચી ૨હજ્લો છું. પણ મતે ગક પ્રશ્ન સતત થયા કરે છે. આ ૪૨૪૧ન ? કવળ રોટલા, ધરેષ્ાં, લુગડાં, મકાન, આ તમામતે। સર્વાળા ગમે જ જીવન ? અએ જવન હાઈ ગાકે?

જવનના મોટા મોટા બનાવોના ૨ ગને હું આજ નીરખું છુ. મને એમાંથી બે વસ્તુ દીવા જેવી દેખાય છે. બ્યક્તિએ વ્યક્તિ જવનતી સમજુ મેળવે જ તે। જ જવન આવે. ખીન્જુ વ્યક્તિ, સમાજ, ને શ્રાસન એ ત્રણુના મેળ વિના આવા કરુૂષુ કયનીઓનેો કોઈ જ ઉકેલ નયી.

આાજ ડું મારા એ વહી ગયેલા જવનસ્વપ્નના ગાર સાંધવા પ્રયત્ન કરું છું :અને મને જષ્ષ્યાય છે કે ક્રેવળ કાથેરા કે પ્લેગ જ ભય'કર નથી. અને એ જ માષ્યુસનેમારી નાખે છે, તેમ નથી. આપણો સામાજિક પ્રતિછઠાઓને। "ખ્યાલ ખરી રીતે અત્યત ભયકર હોય છે. પ્લેગ ને જાલેરા કમત! ષષ્ણુ વધુ ભય'કમ ! એ પ્રતિષ્ઠાને કાં તદન વેરણ છેરણુ કરીને ફેકી દેવામાં ન આવે. અચવા એ પાતખ્ઠાને ફરીને બીજ કાઈ વધુ સારી રીતે સ્થાપતિ કરવામાં નહિ આવે, ક પૈસાવિહીન એવી એક આખી વર્ગ વિહીનતા સસ્જ્વામાં નહ આવ, તો. જીવનની નૌકાઓએ પરિ ગ્યિતિ પ્રમાણે કરષ્યુ હે કર છાસ્યના ભોગ થવું ર્યું.

મારી આ જીવનસમીણા જેવી જ જવનસમીક્ષા કેટલા બધાની «શે # સેંકડોની ! આમ શ્રા માટે બને છે? એ ન બનાવવું હેય તો થુ કરવું બેટે! મારી સ'ખ્યારગે ભ્તેતી આંખે, માણુસનું માણુસ તરીકેનું બટતું મહૃત્ત્વ-'ત# ને એક ભયકર વિચારથી ધ્રૂજી શટ છે. છેવટે કયાંક માષ્યુસ આમાંથી ન્નનવરી સુશ્ાસનનેા ન્નનવરી વારસો પ્તરાવનારેો તો નહિ બને?

20
લેખ
અનામિકા
0.0
"અનામિકા" એક આકર્ષક નવલકથા છે જે જટિલ પાત્ર વિકાસ દ્વારા આકર્ષક કથા વણાટ કરે છે. વાર્તા પ્રેમ, ઓળખ અને સ્વ-શોધની થીમ્સ અન્વેષણ કરતી લાગણીઓનું એક રોલરકોસ્ટર છે. નાયક, અનામિકા, એક બહુપક્ષીય પાત્ર છે જેની સફર સંબંધિત અને પ્રેરણાદાયક બંને છે. લેખકની આબેહૂબ વાર્તા કહેવાની અને સમૃદ્ધ વર્ણનો વિશ્વની એક આબેહૂબ ટેપેસ્ટ્રી બનાવે છે જેમાં અનામિકા નેવિગેટ કરે છે. પુસ્તક વાચકોને માનવ સ્વભાવ અને સંબંધોના તેના કર્કશ સંશોધન સાથે સફળતાપૂર્વક જોડે છે. તેના સુવ્યવસ્થિત કાવતરા અને સંબંધિત પાત્રો સાથે, "અનામિકા" એ સાહિત્યિક ઊંડાણ અને વિચારપ્રેરક વાર્તા કહેવાની પ્રશંસા કરનારાઓ માટે વાંચવી આવશ્યક છે.
1

ત્રિપાદ

21 October 2023
2
0
0

જયારે વનોજને લાગ્યુ' કે હવે પોતે બચે તેમ નથી, ત્યારે એણેુ પોતાના શેઠને બોલાવવા માટે નાનકડા અભેસ'ગને મોકલ્યો, ને પોતે પળે પળે ભગવાનનુ સ્મરણુ કરતો ત્યાં પડયો રેલો. એની નજર સમક્ષ એનો ચાલીસે વરસતો ઇતિહાસ

2

એક કાગળ

21 October 2023
1
0
0

હ તમને આ લખુ છું, કારણુ કે તમારા શસિવાયકાોને લખતું એ મને ખબર પડતી નથી. જ્યારે મારા પિતા કૃત્યુશચ્યા ઉપર પડવા, ત્યારે તમે ત્યાં હાજર હતા. તમે એક વખત અમારા પ્રેમધર્મને દવ્ય ગણ્યો હતો. ગએ પ્રેમધર્મતી કેટ

3

કનકલતા

21 October 2023
0
0
0

““ખઆંત ખેટા, આવ. દીકરી, આંહી આવ -- નને આંહી મારી પાસે | ' જ્યાં સ્રી કે પુરુષ સૌને છે્લું આશ્વાસન મળવાની આશ્ચા રહે છે, તે માતાના ખભા પર માથુ ઢાળીને કનકલતા છાનું રોઈ પડી. બહાર ઉભેલો ટપાવાળા પણુ આ ૬

4

અંજની

21 October 2023
0
0
0

જવી છટાથી ચ'દ્ર વાદળમાંથી પ્રકાશી રહે એવી ૭ટાથી એ મારી સામે આવીને ઊભી ર૨હી. એનું ખરૂ આકષ ગે હછટામાં હતું. રૂપ કહો, સોન્દર્ય ગણો, બુદ્ધિ માને।, કલા લેખો -- તમને જે ગમે તે કહો, પષ્યુ અજનીની છટા એ અજનીની

5

અનામી ! અનામી!

21 October 2023
0
0
0

મન, ભગવાન ન્નણે એ શાતુ' બનેલું છે, પણુ એના અતળ મહાસાગરમાંથી ક્યારેક અસ'ખ્ય સાનવીઓની કોષ્યુ નનણે કયાં સ'તાઈ બેઠેલી કતાર ઊભી યાય છે, ત્યારે છું ખરેખરો મભજરાઈ ક્નઉ' છું. જલપ્રવાહમાં આવી રહેલી એક પછી એક ન

6

બહાદુરમાં બહાદુર

21 October 2023
0
0
0

ઈ. સ. ૧૯૨૬ના જૂનતી પાંચમી તારીખે સાંજે જયારે હું દાજિલિંગના મે!ટા ચોકમાં થઈને પશ્ચિમ દિશ તરફ નાટકધર ભણી વળ્યો, ત્યારે મને ખ્યાલ પણુ ન હતો *ૃ એક ક્લાક પછી તો હું કોઈ “ચોજ' મેળવીતે પાછા કરીશ. આ “ચીજ

7

એક વખત

23 October 2023
0
0
0

ખમે એવે રવાડે ચરી ગયા કે રાતના આઠે વાગે ગેટલે નરહરિની એરડીમાં ભેગા થષનિ સો અલકમલમરનાં ગપ્પાં મારીએ. જેનું ગપ્પુ' સરસમાં સરસ નીકળે અને  ગપ્પાં જેવુ' લાગે નહિ, એતે અકે પાંચ રૃપિયા આપતા. અલબત્ત, એ રૂપિયા

8

શાંતિની શોધ

23 October 2023
0
0
0

એક હતે! મવેયો. કોઈકના જ ક'ઠમાં બેસે છે એવી મધુરતાની એને ઈશ્વરી ખક્ષિસ મળી હતી, એ મધુરતા ગવા તો અદ્ભુત હતી કે એ પોતે પપ, પોતાનો આ સમૃદ્ધિ સાગર ન્નેઈ ને હક્ક થઈ જતો. નિશ્નન'દમાં ગાતા પખીની માફક એ પષ્ુ ગ

9

ત્રિરગ

23 October 2023
0
0
0

અર પિસ્સામાંથી એક વખત શક સો રૂપિયાની નોટ કોઈક ગઠિયો કલકત્તાની બન્નરમાં ઉપાડી મયો હતો. પશ્યુ એ તો એ જમાને! “ તરત દાન ને મહાપુષ્યનો હતો, એટલે સને લાગે છે કે સોની નેટ મળી જતાં એણે મને ખ'જર મારવાનું માંડી

10

જડભરત

23 October 2023
0
0
0

લીમડાની છાયા જેમ ઢળે તેમ પોતાને લખાચો રેરવતો એ જડભરત ત્યાં પડયો રહેતે! ગએેને કાંઈ કાંમ ન હેતું. કોઈ સાન ન હતી. કોઈ “તનું એને ભાન ન હતું. એક વખત દેવશભામાં આના વિષે જ મહાન પ્રશ્ન કાભો! થયો. ભહાદ

11

સ્વપ્ના વારસ

23 October 2023
0
0
0

અ્‌ર જવનની નિષ્ફળતા ઉપર કેટલા બધા પરોપકારી માષણુસોએ આંસુ સાર્યા' છે! પષ્યુ હું એમને શી રીતે સમનનવું કે સુર્ખીઝએા ! તમે ડહે! કે ને કહે, હું નનણું છું કે, ગક વસ્તુ મારે આંગણે કાઈ દિવસ આવા શકે તેમ નથી. વ

12

લાલજીભાઈ

23 October 2023
0
0
0

મ। કોઈ વ્યક્તિ વિષેતી વાત નથી હો ' પષ્ટુ જેવ! રીતે ભારતકાલનાો અશ્વત્થામા ચિરજવ છે, જેવી રીતે દરેક પશ્ચરમાં, સાધુ મળ તે સિંદુર મળે, એટલે હનુમાનજી ખેઠા જ છે, જેવી રીતે દરેક ધરમાં નુકસાનનો કત! “જાણુ ન્નણ

13

રમ અને ખાખ

25 October 2023
0
0
0

ઊભા તા રહ્યો પણુ કે।ણુ “ણે કેમ રુ' થયુ' મનમાં અરેરાટી ઊગી નહિ 'આખું નિવાસ સ્થાન ખળીને રાખ થઈ ગયું ૬તું. થોડા વખત પહેલાં ન્યાં આલીજ્ઞાન મકાને। ઊર્ભા દતા ત્યાં આજે વાકા વળી મયેલા લોહઢાતા ગડરના ઢગલા માત્

14

એક જ શબ્દ

25 October 2023
0
0
0

કેવળ કલ્પનાને આધારે જીવન વિતાવનારતે કુદરત કયારેક તો, એવી નવાજે છે કે ન પૂછ્ધો વાત | એમ એણે રાખ્યું ન હોત તો માષખુસ નનતને! અમૂલ્ય વારસો સેકડો ને હ”નરે વર્ષો સુધી શી રીતે ચાલી શ્રકો હોત ? કયારેક તો એક જ

15

જીવનદ્રોહ

25 October 2023
0
0
0

“ અના થેશ્માં વર્ષો પહેલા આ ગ્રબ્દ જ મને સમન્નયોા ન હોત. આજ્યી થે વર્ષો પહેલાં કોઈ એ મને કહ્યું હાત ક આપધાતના કરતાં પણુ મોટો આપબાત ગક છે, અને તે આત્મબાત, તો એની એ ડાહીલી ઉપ(નષદ વાણી ઉપર, એક કટાક્ષી હા

16

ખરી ગયેલાં પાન !

26 October 2023
0
0
0

ખૂરી ગયેલાં પાન ! અને વીતેલા દિવસે! ! માખુસે। તમને સ ભારે છે, પણુ તમે કોઈ દવસ ગેમને સભારા છો ખરા? જે દિવસ, એમતેદ પોતાને, ગઈ કાલે ગયાતે!, અને હતે।, અને જે આજે નથા, એ દિમસ પોતે એમનુ પરાઈ સંભારણું રખી મૂ

17

તિદ્યાષીતિ

26 October 2023
0
0
0

ખ્‌રે! ' સેકન્ડહૅન્ડ બુક્સ ' વેચવાને ધ'ધો, મે' વર્ષો, ચયાં, આવડા મોટા શહેરના એક નાનકડા ખાંચામાં ગેવી તે અટપટી જગ્યાએ રાખ્યો હતે, કે ખરેખરી વિછયાપ્રોતિના રસિયા જીવડા વિના, બાશ્ને કાઈ કોઈ દિવસ ત્યાં ફરક

18

એને મરવું હતુ!

25 October 2023
0
0
0

સ્મિત પણ કહવાય. તે કાંઈક મન આર્ષ જવા વસ્તુ હાઈ રાક્ે રુમ માનવાનું મન પષ્યુ થાય. એવો રીતે એક વાત ખતી ગઈ. હું નારણુપરામાં માસ્તર હતે. નિશ્નાળ માંમને છેવાડૅ હતી. પડખે જ નારષખુપરાને! કાંટાનો ઝાંપા હતે।-સા

19

પ્રભાત અને સંધ્યા

26 October 2023
0
0
0

ઉગતી આશ્ઞાખએાનાં કેવાં કેવાં ઈન્દ્રધતુરગી જલ મેાન્ન-ઉપઃ મારી નૌકા મે ઉપાડી હતી | એ સમય મને બરાબર ર્સાલરે છે. ઈઆઓબધ કાટ મે' પહો હતો. સાથે નવી ટાપા હતી. બગલાની પાંખ નવુ પાટલુન કનું. હાયમાં સોટી હતી. નહં

20

એક દ્રશ્ય

26 October 2023
0
0
0

પછી શેખ ત્યાં ન્યાયના અપુસન ઉપર ખેઠે. એની પાસે ફાધર એલીઆસ ગુપચુપ ખેઠેા હતો. લેોકરોાળુ' કેદીની સુખમુદ્રા તરફ નનેઈ રહયું હતું. રાચેલ અને મન્વિમ, બજ ખલીલની પાછળ ઊભાં હતાં. પણુ જેણે સત્યનું જ આચર્યુ કયું

---

એક પુસ્તક વાંચો