ઓડિશાના બાલાસોર જિલ્લા પાસે શુક્રવારે સાંજે આશરે સાત વાગ્યે ભયાનક ટ્રેન દુર્ઘટના સર્જાઈ. ઘટનાસ્થળે રેસ્ક્યૂ ઑપરેશન પૂર્ણ થઈ ગયું છે. ઘાયલોની અલગઅલગ હૉસ્પિટલોમાં સારવાર ચાલી રહી છે. સાથે જ રેલવે ટ્રૅકને રિસ્ટોર કરવાની કામગીરી પણ ચાલુ છે.
ઓરિસ્સા ટ્રિપલ ટ્રેન દુર્ઘટનાનું મુખ્ય કારણ કોરોમંડલ એક્સપ્રેસનું પાટા પરથી ઉતરવું હોવાનું કહેવાય છે. ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરી જવાની 4 શક્યતાઓ છે...
1. ટ્રેક ફ્રેક્ચર: જ્યારે ટ્રેનના પાટા વચ્ચેની પહોળાઈ વધે છે અથવા બે ટ્રેક વચ્ચેનો સાંધો નબળો પડી જાય છે, ત્યારે ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરવાની શક્યતા વધી જાય છે. આ ઉત્પાદન અને ઇન્સ્ટોલેશન ખામીઓ, ભારે ગરમી અથવા જાળવણીના અભાવને કારણે હોઈ શકે છે.
2. રેલ્વે સાધનો અથવા તકનીકી ખામી: વ્હીલ્સ, લોકોમોટિવ બેરિંગ્સ, સસ્પેન્શન અને રેલવેના ડબ્બામાં ખામીને કારણે પણ ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરી શકે છે. ટ્રેન સિગ્નલ અને નેટવર્કની મદદથી આગળ વધે છે. આવી સ્થિતિમાં, ઘણા પ્રસંગોએ, કંટ્રોલ રૂમ અથવા નેટવર્કથી સંપર્ક ગુમાવ્યા પછી, ટેકનિકલ ખામીને કારણે ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરી જાય છે.
3. માનવીય ભૂલ: લોકો પાઇલટ, ગાર્ડ અથવા અન્ય કોઈ ઓપરેશનલ મેનેજરની ભૂલને કારણે ટ્રેન પાટા પરથી ઉતરી જવાની સંભાવના છે. સામાન્ય રીતે ધીમા સિગ્નલ, કોમ્યુનિકેશન ગેપ, રેલવે નિયમોનું પાલન ન કરવા છતાં ટ્રેનનું ઝડપથી દોડવું અકસ્માતનું કારણ બની ગયું છે.
4. હવામાન: જ્યારે કોઈ વિસ્તારમાં ખૂબ જ ગરમી હોય અથવા કોઈ વિસ્તારમાં ખૂબ જ ઠંડી હોય, ત્યારે રેલવે ટ્રેકનો ફેલાવો ત્યાં વધુ કે ઓછો હોઈ શકે છે. ભારે વરસાદ કે ભારે પવનમાં રેલવે ટ્રેક પર વૃક્ષો પડવાને કારણે ટ્રેન પણ પાટા પરથી ઉતરી શકે છે.
ઓરિસ્સા ટ્રેન દુર્ઘટનાના બે સિનારિયો હોઈ શકે છે...
1. જો કોરોમંડલ એક્સપ્રેસ પાટા પરથી ઉતરી જાય અને કાટમાળથી બેંગલુરુ-હાવડા સુપરફાસ્ટ સાથે અથડાઈ… આવી સ્થિતિમાં, ટ્રેકમાં ફ્રેક્ચર, રેલવે સાધનોમાં ખામી અથવા માનવ ભૂલ કારણ હોઈ શકે છે. એક કારણ એ પણ હોઈ શકે છે કે ટ્રેનને ધીમી કરવા અથવા રોકવા માટે સિગ્નલ છે, પરંતુ ડ્રાઈવર તેનું પાલન કરી શક્યો નથી. જેના કારણે કોરોમંડલ પાટા પરથી ઉતરી ગઈ અને તેના કોચ ત્રીજા ટ્રેક પર પહોંચી ગયા. તેના થોડા સમય પછી, બેંગલુરુ-હાવડા એક્સપ્રેસ આવી અને પાટા પર પથરાયેલા કોચ સાથે અથડાઈને પાટા પરથી ઉતરી ગઈ. તેનું કારણ એ હોઈ શકે છે કે બેંગલુરુ-હાવડાના લોકો પાઇલોટને સાચો સિગ્નલ મળ્યો નહોતો અથવા તેને અવગણ્યો હતો.
2. અથવા કોરોમંડલ એક્સપ્રેસ ટ્રેન માલગાડી ટ્રેન સાથે અથડાઈ અને પાટા પરથી ઉતરી ગઈ અને બેંગલુરુ હાવડા સુપરફાસ્ટ તેના કાટમાળ સાથે અથડાઈ… આવી સ્થિતિમાં, કોરોમંડલ એક્સપ્રેસ તે જ ટ્રેક પર આગળ વધી હશે, જેના પર માલગાડી ઉભી હતી. કારણ- યોગ્ય સિગ્નલ ન મળવું, કંટ્રોલ રૂમ અને ડ્રાઇવરની બેદરકારી અને રેલવે ટ્રેકમાં સુરક્ષા કવચનો અભાવ. આ પછી થોડી વારે આવી રહેલી બેંગલુરુ-હાવડા સુપરફાસ્ટ ત્રીજા ટ્રેક પર વિખરાયેલી કોરોમંડલ એક્સપ્રેસના કાટમાળ સાથે અથડાઈ હતી. તેનું કારણ એ હોઈ શકે છે કે બન્ને ટ્રેનની ટક્કર છતાં લોકો પાઇલટને યોગ્ય સિગ્નલ નહોતું મળ્યું અથવા તેણે તેની અવગણના કરી હતી.
આ દુર્ઘટનામાં અત્યાર સુધીમાં 280 લોકોના મોત થયા સંઘ ( RSS) દ્વારા બચાવ કાર્ય.
ઓડિશાના બાલાસોરમાં બેંગલુરુ-હાવડા સુપરફાસ્ટ એક્સપ્રેસ, શાલીમાર-ચેન્નઈ સેન્ટ્રલ કોરોમંડલ એક્સપ્રેસ અને માલસામાન ટ્રેનની ટક્કરમાં અત્યાર સુધીમાં 280 લોકોના મોત થયા છે. અને અંદાજે 1000 જેટલા લોકો ઈજાગ્રસ્ત થયા છે. રેલ્વે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવ અને ઓડિશાના મુખ્યમંત્રી નવીન પટનાયકે ઘટનાસ્થળની મુલાકાત લીધી છે. સંઘ અને પરિષદ ના કાર્યકર્તા ઓ દ્વારા બચાવ કામગીરી ચાલુ છે અને અધિકારીઓ અકસ્માતમાં માર્યા ગયેલા લોકોની ઓળખ અને ફસાયેલા લોકોને બચાવવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યા છે